ไม่พบผลการค้นหา
มือปืนกราดยิงมัสยิดในแคนาดา เมื่อต้นปี 2560 ล่าสุดให้การรับสารภาพก่อเหตุ เพราะไม่พอใจนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัยของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด

นายอเล็กซานเดอร์ บิสโซนเนตต์ มือปิดกราดยิงมัสยิดในรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2560 ออกมาเปิดเผยล่าสุดว่า ที่ผ่านมาเขารู้สึกว่ากลุ่มก่อการร้ายได้คืบคลานเข้ามาในแคนาดามากขึ้นเรื่อยๆ และครอบครัวของเขาจะเสี่ยงอันตรายมากขึ้น เขาจึงไม่อยากให้แคนาดาต้องเป็นเหมือนในยุโรป หากมีผู้ลี้ภัยเข้ามาอยู่ในแคนาดามากขึ้น แต่จุดที่ทำให้เขาตัดสินใจก่อเหตุมาจากท่าทีต้อนรับผู้ลี้ภัยของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

นายอเล็กซานเดอร์ บิสโซนเนตต์เป็นอดีตนักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ โดยเมื่อเดือนมกราคมปี 2560 เขาบุกกราดยิงในมัสยิด ขณะที่มีคนละหมาดกันอยู่มากกว่า 50 คน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีก 19 คน และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เขารับสารภาพในข้อหาก่อเหตุฆาตกรรมโดยเจตนาทั้ง 6 ข้อหา ซึ่งจะทำให้เขามีโทษจำคุกถึง 150 ปี

นายบิสโซนเนตต์ เปิดเผยว่าเขารู้สึกหมกมุ่นกับเหตุการณ์ที่มือปืนมุสลิมหัวสุดโต่งสังหารทหารที่อนุสรณ์สงครามแห่งชาติแล้วบุกไปที่รัฐสภาเมื่อ 2557 และเหตุโจมตีที่เมืองนีซของฝรั่งเศสเมื่อปี 2559 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 86 ราย

นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยกับตำรวจว่าเขาเป็นโรคซึมเศร้าและหวังว่ายาจะช่วยทำให้ความกังวลของเขาหายไปด้วย

หลังจากเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศนโยบายห้ามคนจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ จนเกิดความวุ่นวายและความสับสนในสนามบินหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก ขณะที่ นายทรูโดได้ทวีตแสดงจุดยืนของรัฐบาลแคนาดาว่า ชาวแคนาดายินดีต้อนรับคนที่หนีจากการกดขี่ การก่อการร้ายและสงคราม ไม่ว่าพวกเขาจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม เพราะความหลากหลายเป็นจุดเด่นของประเทศแคนาดา จากนั้นยังประกาศว่าจะให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายแบนชาวมุสลิมของนายทรัมป์

นายบิสโซนเนต์ ยังเปิดเผยด้วยว่า จุดที่ทำให้เขาตัดสินใจก่อเหตุมาจากท่าทีต้อนรับผู้ลี้ภัยของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา หลังจากเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศนโยบายห้ามคนจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ จนเกิดความวุ่นวายและความสับสนในสนามบินหลายแห่งทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก 

ขณะที่นายทรูโดได้ทวีตแสดงจุดยืนของรัฐบาลแคนาดาว่า ชาวแคนาดายินดีต้อนรับคนที่หนีจากการกดขี่ การก่อการร้ายและสงคราม ไม่ว่าพวกเขาจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม เพราะความหลากหลายเป็นจุดเด่นของประเทศแคนาดา จากนั้นยังประกาศว่าจะให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายแบนชาวมุสลิมของนายทรัมป์

ข่าวเกี่ยวข้อง :

เกิดเหตุกราดยิงในมัสยิดที่รัฐควิเบกของแคนาดา