ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ก.ส. ขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้และลดดอกเบี้ย ให้กับเกษตรกร 3.81 ล้านราย พร้อมร่วมมือกระทรวงเกษตรฯ จัดทำแผนพัฒนาอาชีพเพื่อฟื้นฟูขีดความสามารถการแข่งขัน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินมาตรการลดภาระหนี้เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปภาคการเกษตรแก่เกษตรกรและให้เกษตรกรสามารถกลับมาฟื้นฟูตนเอง ทั้งการประกอบอาชีพและสร้างรายได้นั้น จึงได้ออกโครงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่มีเงินกู้คงเหลือ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 โดยขยายระยะเวลาชำระต้นเงินกู้ 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 จนถึง 31 กรกฎาคม 2564 ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ให้ชำระตามกำหนดเดิม

ส่วนโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกร สำหรับต้นเงินกู้ 3 แสนบาทแรก ลดดอกเบี้ยลงในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ภายใต้วงเงินช่วยเหลือ 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามในวันที่ 1-9 สิงหาคมนี้ หากเกษตรกรได้รับหนังสือแจ้งหนี้แล้ว ทางธนาคารจะยังคงคิดดอกเบี้ยในอัตราเดิม และจะเริ่มคืนดอกเบี้ยส่วนต่างที่ ครม.อนุมัติให้แก่เกษตรกรในวันที่ 10 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2561 พนักงาน ธ.ก.ส. จะออกใบนัดหมายและพบปะเกษตรกร เพื่อชี้แจงรายละเอียด หากมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการให้ลงชื่อแต่ละพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งหากพ้นกำหนดจะไม่ได้รับสิทธิ์ขยายระยะเวลาชำระหนี้ แต่จะยังได้รับสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

นอกจากนี้ในช่วงระหว่างการขยายเวลาชำระหนี้ ธ.ก.ส. จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปสนับสนุนแผนการพัฒนาอาชีพรายบุคคล เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่าจะมีเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 3.81 ล้านราย และเกษตรกรกว่าครึ่งจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของตนเองได้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง