ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฟิลิปปินส์หวั่นปัญหาขาดแคลนอาหารช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด เจรจาขอซื้อข้าวเพิ่มเติม 300,000 ตัน จากเวียดนาม

สำนักข่าว Reuters รายงานว่ารัฐบาลเวียดนามและฟิลิปปินส์ร่วมลงนามในข้อตกลงซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ 'จีทูจี' เมื่อ 2 เม.ย. โดยฟิลิปปินส์จะนำเข้าข้าวจากเวียดนามเพิ่มเติม 300,000 ตัน จากเดิมที่นำเข้าอยู่แล้ว 1.39 ล้านตัน เพื่อการบริโภคที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

รัฐบาลฟิลิปปินส์เกรงว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนอาหารในช่วงต่อจากนี้ จึงต้องการนำเข้าข้าวเพิ่มเติม และได้เจรจากับรัฐบาลเวียดนามช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และเวียดนามขอเวลาเพื่อประเมินว่าข้าวทั้งหมดเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศหรือไม่ จนกระทั่งมีมติว่าจะขายข้าวให้กับฟิลิปปินส์เพิ่มเติมในที่สุด

'วิลเลียม ดาร์' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ ระบุว่า รัฐบาลเวียดนามได้ส่งจดหมายถึงฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศไม่ได้มีแค่ด้านเศรษฐกิจ แต่รวมถึงการประสานความร่วมมือทางการทูตอื่นๆ ด้วย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ Vietnam Plus สื่อของเวียดนาม รายงานว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวกว่า 2.9 ล้านตันจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ได้แก่ เวียดนาม ไทย และกัมพูชา 

อย่างไรก็ตาม ปีนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องการข้าวเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหารช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด แต่เวียดนามต้องพิจารณาโดยให้ความสำคัญกับการบริโภคของประชาชนในประเทศก่อน

เช่นเดียวกับกัมพูชาที่ระบุว่าจะไม่อนุญาตส่งออกข้าวเพิ่มเติมในช่วงนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าข้าวจะเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: