ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง หาทางอธิบายไขความกังวลภาคประชาสังคมปม CPTPP ก่อนเข้าเคาะให้ยื่นเจตจำนงเจรจาเป็นภาคีสมาชิก ย้ำการตัดสินใจต้องเกิดประโยชน์กับประเทศ ฟาก 'สมคิด-เฉลิมชัย' ลาป่วย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค.) ยังไม่มีการนำเรื่องการแสดงเจตจำนงเข้าร่วมการเจรจาเป็น 'ภาคีความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก' หรือ CPTPP เข้าสู่การพิจารณาของครม.โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ขอถอนเรื่องนี้ออกไปก่อน เพราะเข้าใจถึงข้อกังวลของภาคส่วนต่างๆ 

อีกทั้ง ขอให้ทำความเข้าใจว่า ณ วันนี้ รัฐบาลเข้าใจและตระหนักถึงข้อกังวลของภาคประชาสังคม ที่ห่วงกังวลในเรื่องการคุ้มครองพันธุ์พืช สิทธิการเข้าถึงยารักษาโรค ขณะเดียวกันก็เห็นถึงโอกาสของประเทศไทยที่จะเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังมีความกังวลของประชาชนและภาคประชาสังคม ดังนั้น จึงต้องให้มีการหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เรียบร้อยก่อน 

อีกทั้ง การขอมติ ครม. จะเป็นการขอเพื่อไปเจรจายังไม่ใช่การรับข้อตกลง อีกทั้งยังมีกระบวนการที่ต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ก่อนที่ประเทศไทยจะลงนามในความตกลงด้วย

"วันนี้ยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้า ครม. ยังไม่มีการพิจารณาใดๆ และได้ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปหารือวงเล็ก เพราะนายกรัฐมนตรีก็เข้าใจภาคประชาสังคมถึงความกังวลต่างๆ ดังนั้นจึงอยากให้คุยกันก่อน และต้องรับฟัง ต้องอธิบายกัน หัวใจสำคัญคือ สิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจต้องเกิดประโยชน์กับประเทศ และต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ" น.ส.รัชดา กล่าว

ทั้งนี้ การประชุม ครม. วันนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ครม. เนื่องจากแจ้งลาป่วย

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ย้ำภายหลังการประชุม ครม. วันนี้ว่า ไม่ได้มีการนำเรื่อง CPTPP เข้าพิจารณา ส่วนเรื่องที่เป็นหน้าที่หลักของกระทรวงพาณิชย์ในการนำเข้าที่ประชุม ครม. หรือไม่ นายจุรินทร์ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ตนได้ชี้แจงไปแล้ว วันนี้ไม่มีและกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เสนอ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :