ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน ชาญวีรกูล' หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับการเตรียมทัพภูมิใจไทยสู้ศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 ประเมินความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล-ประยุทธ์-ทักษิณ

ปี่กลองเลือกตั้งโหมกระหน่ำดังชัดขึ้นทุกทีช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นผู้กดปุ่มเริ่มสัญญาการแข่งขันของพรรคการเมืองต่างๆ

'พรรคภูมิใจไทย' ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตอีกค่ายการเมืองที่ถูกจับตาว่าอาจเป็นม้ามืดในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะที่ผ่านมาถูกมองว่าเป็นพรรคการเมืองในสภาฯที่ล่อตาล่อใจกับ ส.ส.ต่างพรรคเป็นพิเศษ และมี ส.ส.ในพรรคฝ่ายค้านบางส่วนก็ปันใจทิ้งพรรคที่ตัวเองสังกัด เพื่อเดินหน้าร่วมงานกับ 'พรรคภูมิใจไทย'

#VoicePolitics สัมภาษณ์พิเศษ 'อนุทิน ชาญวีรกูล' รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แม่ทัพใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งถูกจับตาอาจเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต ถึงการเตรียมทัพสู้ศึกเลือกตั้ง และประเมินการทำงานร่วมรัฐบาลประยุทธ์ เกือบทั้งเทอม 4 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

(ชมคลิป Voice Politics อนุทิน ชาญวีรกูล 'หนู' หรือ 'ราชสีห์' การเมือง )

อนุทิน VoicePolitics ปกเฟซบุ๊ก -9590-4AAF-B6EE-8480CB9FD568.jpeg

รัฐบาลประยุทธ์ อยู่นาน ‘หนู’ ลุยงานเกือบ 4 ปีไม่เหนื่อย

  • การทำงานร่วมรัฐบาลเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา

ถือว่าโชคดีที่รัฐบาลชุดนี้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีทุกคนร่วมงานกันมาถือว่าเป็นเวลายาวนานกว่าที่คิดไว้ ตอนนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 9 - 10 เดือนก็ครบวาระสภาชุดนี้ ถือว่าทุกพรรคร่วมรัฐบาลต่างเข้าใจกันด้วยความสามัคคีสนับสนุนกัน ทำให้เรารัฐบาลผลักดันนโยบายหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนได้ เพียงแต่ว่ามันอาจมีเหตุการณ์ที่เป็นอุปสรรคบ้าง เช่น ตอนเข้ามาใหม่ๆเจอน้ำท่วม ภัยแล้งและล่าสุดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

  • ตอนแรกที่มาร่วมรัฐบาลคิดว่าจะเหนื่อยขนาดนี้หรือไม่

ไม่เหนื่อย เพราะคำว่านักการเมืองที่อาสาเข้ามาทำงานบริการประชาชน ไม่มีใครบังคับ ฉะนั้นจะบอกว่าเหนื่อยไม่ได้ ถือเป็นภารกิจอย่างหนึ่งที่ต้องทำ ซึ่งที่ผ่านมาหลายเรื่องก็บรรลุไปด้วยดี

  • พอใจกี่เปอร์เซ็นต์กับการร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

มันวัดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเราก็ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เห็นได้จากผลลัพธ์งานแม้มีสถานการณ์โควิดช่วงเกือบ 3 ปี

  • ปัญหาอะไรเป็นเรื่องยากตั้งแต่ทำงานมา

โควิด-19 เป็นปัญหาหนักที่สุด เพราะมันส่งผลกระทบต่อทุกภาค กระทรวงสาธารณสุขเปรียบเสมือนเป็นต้นทางที่ต้องรับผลกระทบ รับแรงกระแทกจากการที่มีโรคระบาดโควิดในประเทศ ซึ่งเราต้องเร่งรักษาผู้ป่วย เร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนไปพร้อมสร้างความมั่นใจให้ทุกภาคส่วน เมื่อทุกอย่างทำได้ตามนี้ประเทศไทยก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง เราไม่ได้เสียทุกอย่างไปกับโควิด

อนุทิน สกูู๊ป4
"สไตล์ชีวิตผมไม่เคยทำงานแล้วสร้างศัตรูไป ผมยิ่งทำให้ศัตรูมาเป็นมิตร"

กัญชาเสรี นโยบายดาบนัมเบอร์วันภูมิใจไทย "พูดแล้วทำ"

  • นโยบายภูมิใจไทยที่เคยหาเสียงเมื่อปี 62 มีอะไรที่ทำได้

นโยบายหลักๆ ส่วนใหญ่ทำได้หมด อาทิ นโยบายกัญชา เราสามารถทำให้กัญชามีความเสรีเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เห็นได้ชัดได้รับการตอบสนองเชิงบวกมากมาย ส่วนเรื่องสันทนาการขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้อยู่ในจุดมุ่งหมาย การที่ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการหากอยู่นอกกรอบที่ตั้งไว้ เช่น สูบ เสพทำให้ส่งผลต่อจิตประสาทยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอยู่

Grab ภูมิใจไทยทำให้เสรีได้ผู้คนมีช่องทางในการนำยานพาหนะของตัวเองมาสร้างรายได้ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพรรค รวมถึงการปลดหนี้ กยศ. แม้พรรคไม่ได้คุมกระทรวงศึกษาธิการ แต่มี กนกวรรณ วิลาวัลย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการฯศึกษา ที่เข้าไปช่วยผลักดันถึงแม้จะยังจะไม่สามารถปลดหรือพักหนี้ กยศ.ได้เต็มรูปแบบ แต่เรื่องของการค้ำประกันมูลหนี้ของลูกหนี้ กยศ. ผลักดันมาจากนโยบายพรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้นโยบายที่สำคัญอีกอันที่เป็นประโยชน์และมีผลต่อสุขภาพของประชาชนมากคือ การที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งภูมิใจไทยมีรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เข้มเข้มงวดยืนยันต่อสู้กับการนำเข้า 3 สารพิษ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เพื่อรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพของประชาชน ซึ่งยืนยันว่าภูมิใจไทยไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ

ขณะที่เรื่องโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ภูมิใจไทยรักษาผลประโยชน์ประชาชน อย่างเรื่องค่าโง่โฮปเวลล์ที่ต่อสู้กันมาหลายสิบปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หาหนทางต่อสู้เพื่อประเทศไทยจะไม่เสียค่าโง่ ซึ่งสามารถทำให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาไม่ให้ต้องเสียค่าโง่ตามตามคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการชุดที่ผ่านมา ทำให้ชะลอการจ่ายค่าโง่แล้วมีโอกาสที่จะต่อสู้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าเรามีหลักฐานแข็งแกร่งเพียงพอป้องกันประโยชน์ของประเทศไทยไม่ให้ถูกเอาเปรียบ

  • อะไรคือจุดแข็งที่ทำให้นโยบายพรรคภูมิใจไทยทำได้จริง

เป็นนโยบายที่ส่งผลชัดเจนให้ประชาชน ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดคือประชาชน ผมอยู่กระทรวงสาธารณสุขดีอย่าง ใช้ใจทำงานไม่ได้ใช้หัวสมองอย่างเดียว ซึ่งเวลาเดินทางไปต่างจังหวัดก็เห็นภาพจริงสิ่งเหล่านี้เห็นแล้วมันเกิดความสะเทือนใจ จึงบอกกับตัวเองว่าเมื่อมีโอกาสได้มานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นภาพเหล่านี้จึงปล่อยผ่านไปไม่ได้

  • อยากให้ภาพจำ พรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไรเมื่อหมดวาระ

พรรคภูมิใจไทยมาถึงจุดที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ให้สัญญากับประชาชนได้ นโยบายเราพูดแล้วทำ จึงเป็นที่มาของสโลแกนว่า "พูดแล้วทำ" ก็เป็นภาพที่ต้องการให้อยู่ในจิตใจสายตาประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นเจ้านาย ภูมิใจไทยเป็นพรรคไม่ได้ขายฝัน

  • รัฐบาลจะยุบสภาฯ ก่อนอยู่ครบเทอม

เมื่ออยู่เกิน 3 ปี ก็เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ไม่ต้องนับว่าต้องอยู่ให้ครบ 4 ปี แต่ถ้าดูแล้วความสมาฉันท์ในพรรคร่วมรัฐบาล อยู่ๆนายกรัฐมนตรีคงไม่อยากที่จะเร่งยุบสภา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอำนาจยุบสภาเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ส่วนพรรคภูมิใจไทยก็เตรียมความพร้อมทุกวัน

  • หลังการเลือกตั้งจะขอขยายกระทรวงเพิ่มหรือไม่

ขึ้นอยู่กับผลเลือกตั้ง ครั้งที่แล้วเป็นการเปลี่ยนผ่านจาก คสช. มาเป็นระบบรัฐสภา เราพยายามทำทุกอย่างให้มีรัฐบาลใหม่เร็วๆ พรรคภูมิใจไทยพร้อมเลือกตั้งตลอดเวลา เพราะมันเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อนุทิน ภูมิใจไทย VoicePolitics -E836-407A-ABEA-7C71E8DC6EA8.jpeg
"ผมกับนายกฯ ทักษิณ เป็นเพื่อนกันไม่ได้ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาในอดีต ทุกวันนี้เจอก็ยังปฏิบัติเหมือนลูกน้องพบกับเจ้านาย"

จุดดึงดูด 'ฟาร์มงูเห่า-บ้านใหญ่' ที่ไม่ต้องแจกกล้วย

  • จุดเด่นให้ ส.ส.พรรคอื่นปันใจมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

ทำงาน เข้าถึงง่าย เราไม่มีลำดับขั้น หัวหน้าพรรค เลขาพรรค ลูกพรรค เป็นเหมือนญาติพี่น้องกันช่วยเหลือเกื้อกูลดูแลทุกอย่าง ก็ถือว่าตรงนี้เป็นความโชคดีของพรรคภูมิใจไทย

  • พรรคภูมิใจไทยไล่เก็บบ้านใหญ่

ไม่ใช่ การพยายามหาไปกวาดต้อนให้อยู่ภายใต้เรา แต่เราจะต้องทำนโยบายให้เขาเห็นก่อน เมื่อเขาเห็นนโยบายเรามีประโยชน์และอยู่พรรคเดิมทำอะไรไม่ได้ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขามาภูมิใจไทย

  • ถูกมอง "พรรคฟาร์มงูเห่า"

ผมมองว่าเป็นการพูดแบบไม่ได้กลั่นกรองข้อมูลเต็มที่ ถ้าเราเป็นพรรคฟาร์มงูเห่า ทำไมถึงมาแค่ไม่กี่คน แต่ที่เขามาร่วมงาน เพราะเขาดูแล้วสามารถผลักดันนโยบายได้ พรรคภูมิใจไทยแข็งอย่างคือเข้าถึงจิตใจหัวใจประชาชน อย่างยิ่งถ้าเป็นแฟนพันธุ์ภูมิใจไทยเราจะดูแลเต็มที่ ขณะเดียวกับพื้นที่อื่นๆเราไม่มีการแบ่งแยกแม้จะไม่ได้เลือกก็เข้าไปดูแล

  • พรรคภูมิใจไทยต้องแจกกล้วยหรือไม่

เราไม่เคย ภูมิใจไทยใช้นโยบายที่ดี

อนุทิน สกูู๊ป3
"ถ้าเราเป็นพรรคฟาร์มงูเห่า ทำไมถึงมาแค่ไม่กี่คน แต่ที่เขามาร่วมงาน เพราะเขาดูแล้วสามารถผลักดันนโยบายได้"

ภูมิใจไทย จับมือ พรรคเพื่อไทย - สถานะ ‘อนุทิน ทักษิณ’

  • พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้หรือไม่

ถ้าทำได้ก็ดี เพราะทุกคนก็อยากแลนด์สไลด์ ถ้าเป็นส่วนของพรรคอื่นก็ให้กำลังใจ ถ้าเป็นพรรคเรา ฟังดูแล้วถ้าเกิดออกมาแล้วยังได้จำนวน ส.ส.ไม่เป็นไปตามที่ต้องการจะใช้ข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญที่จะสร้างกลไกต่างๆ เพื่อทำให้เราสามารถขับเคลื่อนแล้วได้เป็นที่ไว้วางใจ

  • พรรคภูมิใจไทย พร้อมจับมือพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ก็โอเคนะ แต่พอหลังๆ โอ้โห ไม่รู้จงเกลียดจงชังอะไรเรานักใส่เราใหญ่เลย ข้อมูลไม่ครบถ้วนก็อภิปรายไม่ไว้วางใจ คือไม่ไว้ไมตรีเหลืออยู่เลยมันก็ลำบากเหมือนกัน ถามว่าสบายใจไหม ไม่สบายใจหรอก เพราะว่าสำหรับผมมีศัตรูคนหนึ่งก็มากพอแล้ว สไตล์ชีวิตผมไม่เคยทำงานแล้วสร้างศัตรูไป ผมยิ่งทำให้ศัตรูมาเป็นมิตร แต่กรณีทางการเมืองจะเอาคนที่เคยใกล้ชิดกันและทำให้ต้องห่างเหินกันไปด้วยวิถีทางการเมือง อันนี้คือสิ่งที่ผมไม่ชอบในเรื่องของการเมืองแต่ก็พยายามแก้ไข

  • ยืนยันจะไม่มีการจับมือกับเพื่อไทยในอนาคตใช่หรือไม่

ขอตอบเหมือนท่านโทนี่ (ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) ถึงเวลาให้ผลของการเลือกตั้งเป็นตัวกำหนด พูดไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเราทำไม่ดี ก็จะไม่มีคนมาหารือหรือชักชวนให้ร่วมรัฐบาล

  • อนาคตถ้าพรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างมาก จะตัดสินใจทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

ทางการเมืองทุกอย่างเป็นไปตามผลการเลือกตั้งระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้นเราต้องใช้ระบอบประชาธิปไตยในทุกมิติ ถ้าเราบอกยึดอยู่กับสิ่งเหล่านี้แต่คะแนนไม่ถึงครึ่ง จะยึดยังไง ในขณะนี้เราต้องแข่งกันเพื่อทำคะแนนก่อน คือสร้างนโยบายดีๆให้ประชาชน

  • สถานะ อนุทิน และ ทักษิณ

ผมกับนายกฯ ทักษิณ เป็นเพื่อนกันไม่ได้ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาในอดีต ทุกวันนี้เจอก็ยังปฏิบัติเหมือนลูกน้องพบกับเจ้านาย เพราะถูกกรอบตรงนั้นมา ยังมีความเคารพนับถือชื่นชมในความเก่งกาจสามารถ แต่ในทางการเมืองแล้ววันนี้มันแยกตัวมา 10 กว่าปี ก็ต้องต่างคนต่างเดินไปสร้างดาวคนละดวง

ส่วนอนาคตจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ปล่อยเป็นเรื่องอนาคต การเมืองไทยวางยาวๆไปก็ไลฟ์บอย การเมืองไทยต้องวางเป็นครั้งๆ ถ้ามีโอกาสที่ดีมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนที่เป็นรัฐบาล ก็เน้นในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทุกอย่างได้โดยเร็วและมีประสิทธิภาพ

อนุทิน ภูมิใจไทย VoicePolitics 97DDAE06.jpeg


พร้อมเป็นนายกฯ มั่นใจเลือกตั้งรอบหน้าขยายพื้นที่

  • กลัวไหมหรือไม่บางพื้นที่ต้องแข่งกับพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง

เรากลัวไม่ได้ การเมืองมันต้องมาจากการเลือกของประชาชน ถ้าเราดูแลประชาชนดี ก็ไม่ต้องหันหลังหลบใครในการเลือกตั้ง ต้องมั่นใจว่าเขาจะให้โอกาสมาทำงาน

  • เป้าหมายครั้งหน้าจะขยายพื้นที่ไปจุดใดบ้าง

เพิ่มทุกที่ ดูแล้วผู้สมัครมีศักยภาพ มีความขยันขันแข็ง ยังไงก็ได้ เราจะทำดีที่สุด

  • ภูมิใจไทย ยังไงจะเป็นรัฐบาลใช่หรือไม่

มันกำหนดไม่ได้ หากสิ่งที่เรารับไม่ได้และจำเป็นฝ่ายค้านก็เป็น พร้อมยกตัวอย่าง หลังจากเลือกตั้งแล้ว ถ้ามาใช้นายกฯที่เป็นคนนอกภูมิใจไทยก็ไม่เอาและยอมเป็นฝ่ายค้าน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

"ไปหาเสียงตามธรรมชาติ เสร็จแล้วไปประเคนให้คนนอก มันไม่ใช่วิถีการทำงานของภูมิใจไทย" เห็นไหมที่บอกว่า ถ้าชนะยกจังหวัดภูมิใจไทยจะให้เก้าอี้รัฐมนตรี ให้แน่นอน เพราะถ้ายกจังหวัดคือคนที่ทำงานเขาเต็มที่ ก็ต้องมีตำแหน่งในหน้าที่การงานที่เขาจะได้กลับไปตอบแทนบ้านเกิด"

  • อยากเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่

คนที่เป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่ว่าวงการไหนเมื่อก้าวเข้ามาก็อยากไปถึงจุดสูงสุด เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพความสามารถ แต่ตอนนี้ผมคิดอย่างเดียวคือทำพรรคให้แข็งแกร่งก่อน ถ้ามีโอกาสก็รับ

อนุทิน สกูู๊ป2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง