ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทยไม่เชื่อว่า นโยบายช่วยเหลือชาวนารอบใหม่ของรัฐ จะยกระดับคุณภาพชีวิตได้จริง พร้อมย้ำว่าชาวนาภาคกลางขายข้าวได้จริงเพียง 5,000 บาท ไม่ใช่12,000 บาท ตามที่อ้าง

นายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี ในฐานะคณะทำงานด้านการเกษตรพรรคเพื่อไทย ไม่เชื่อว่า นโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาล จะสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาได้ เพราะหลายโครงการ เคยทำมาแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งโครงการจำนำยุ้งฉาง โครงการลดพื้นที่การเพาะปลูก และไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถเจรจาหาตลาดรองรับให้ชาวนา ที่หันมาปลูกพืชทดแทนหรือพืชใช้น้ำน้อย ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดได้จริง 

ดังนั้นหากไม่สามารถหาตลาดรองรับ ได้ก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรกรที่ใช้เงินลงทุน หลังหันมาปลูกพืชทดแทน ตามคำแนะนำ ซึ่งท้ายที่สุดจะสร้างภาระหนี้สินให้กับพี่น้องชาวนา พร้อมยกตัวชาวนาที่มีภาระหนี้สินเพิ่มเติม หลังจากได้เริ่มปลูกแตงกวา ทดแทนการทำนา จนประสบปัญหาขาดทุน แบกรับภาระหนี้สิน ทั้งในและนอกระบบหลายหมื่นบาทในช่วงปีที่ผ่านมา 


224548.jpg


นายสุรสาล ระบุด้วยว่า ข้าวขาวในพื้นที่ภาคกลาง ปัจจุบันขายได้ในราคา เพียงห้าถึงหกพันบาทเท่านั้น หลังหักค่าความชื้นและสิ่งเจือปน เพดานราคาไม่ได้สูง ถึง 12,000 บาท ตามตัวเลขที่รัฐบาลกล่าวอ้าง พร้อมระบุด้วยว่าระดับราคาดังกล่าวไม่สามารถสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ชาวนาได้ 

นอกจากนี้ยังเห็นว่า มาตรการจำนำยุ้งฉาง ที่ถูกใช้เป็นนโยบายแก้ไขปัญหาราคาข้าว มุ่งหวังเพียงกระตุ้นราคาในตลาด แต่จะไม่สามารถดูแลชาวนาได้โดยตรง ที่สำคัญนโยบายก็ไม่สอดคล้องกับสภาพของพื้นที่จริง โดยเฉพาะในภาคกลาง 22 จังหวัด เกือบทั้งหมดไม่มียุ้งฉาง จึงไม่สนใจเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล

"ในฐานะอดีตผู้แทนราษฎรของจังหวัดสิงห์บุรี ขอให้ผู้มีอำนาจลงไปติดตามความคืบหน้า การจ่ายเงินช่วยเหลือ เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเมื่อช่วงกลางปี 2560 ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จากภาครัฐ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพรหมบุรี"


อ่านเพิ่มเติม