ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเกาหลีใต้ประท้วงนายพลผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือรบโชนัน เหตุได้รับเชิญร่วมพิธีปิดการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพยองชาง

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือรบโชนันของเกาหลีใต้ถูกยิงและอับปาง รวมถึงส.ส.ฝ่ายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ออกมาประท้วงขัดขวางไม่ให้ 'พลเอกคิมยง-ชอล' อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของเกาหลีเหนือ เดินทางข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพยองชาง เกาหลีใต้

เนื่องจาก พล.อ.คิม ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สั่งให้กองทัพเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบโช นันของเกาหลีใต้เมื่อปี 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย รวมถึงสั่งโจมตีเกาะยอนพยอง ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีทั้งสองเหตุการณ์

นอกจากนี้ พล.อ.คิม ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทโซนี พิกเจอร์สในปี 2557 เพื่อตอบโต้ภาพยนตร์เรื่อง The Interview ที่มีเนื้อหาล้อเลียนนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

รวมถึงในปี 2553 และปี 2558 พล.อ. คิม ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร และหลังจากนั้นในปี 2559 รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ประกาศคว่ำบาตร พล.อ.คิม เช่นกัน

แต่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้ประกาศว่าเกาหลีใต้จะไม่ห้ามให้ พล.อ.คิม เข้าร่วมพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพยองชาง

AP18056082755806.jpg

พลเอกคิมยง-ชอล อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเกาหลีเหนือไปร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชางของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชางถูกใช้เป็นงานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ นักกีฬาของทั้ง 2 ประเทศได้เดินขบวนใต้ธงผืนเดียวกันในพิธีเปิด และแข่งกีฬาไอซ์ฮอกกีหญิงทีมเดียวกัน จนนำมาสู่การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าอาจมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการระหว่างพล.อ. คิมกับ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และอาจรวมถึงนางอิวังกา ทรัมป์ ลูกสาวของนายโดทรัมป์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้เตือน ว่าโอลิมปิกครั้งนี้ไม่สามารถยุติความขัดแย้งหรือแก้ไข ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ โดยเฉพาะช่วงปี 2560 ที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลอยู่บ่อยครั้ง