ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนประเทศสมาชิก 'อินเตอร์โพล' เลือกประธานคนใหม่ ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้แทนรัสเซีย เนื่องจากสหรัฐฯ และยุโรปคัดค้าน เพราะเกรงจะเพิ่มอิทธิพลของรัสเซียในเวทีโลก โดยประธานใหม่จะมาแทนประธานคนเก่าที่หายตัวไปในจีน เมื่อเดือน ก.ย.

คิมจงยัง ตัวแทนจากเกาหลีใต้ ได้รับเลือกเป็นประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือตำรวจสากล 'อินเตอร์โพล' วันนี้ (21 พ.ย. 2561) โดยมีคณะผู้แทนประเทศสมาชิกอินเตอร์โพลลงคะแนนเพื่อคัดเลือกตัวประธานคนใหม่ที่นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 

ก่อนหน้านี้มีผู้เสนอชื่อ อเล็กซานเดอร์ โพรคอปชอก ตัวแทนจากรัสเซีย เป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ แต่ถูกคัดค้านจากตัวแทนสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งระบุว่า รัสเซียมักใช้อำนาจตำรวจสากลในทางมิชอบ พุ่งเป้าโจมตีกลุ่มผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ขณะที่นายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ชี้ว่าการปล่อยให้ประธานอินเตอร์โพลเป็นชาวรัสเซียในยุคที่วลาดิเมียร์ ปูติน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะอาจกระทบต่อขั้วการเมืองโลก

จากกรณีดังกล่าวทำให้ 'ดมิทรี เพสคอฟ' โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีปูติน แถลงข่าวตอบโต้ปอมเปโอและผู้คัดค้านโพรคอปชอกจากประเทศต่างๆ โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาต่อผู้แทนรัสเซียที่ชิงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลเป็นข้อมูลเลื่อนลอย ไม่มีมูลความจริง นอกจากนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โพรคอปชอกเป็นอดีตผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบภาษีและการฟอกเงิน เข้าร่วมงานกับอินเตอร์โพลตั้งแต่ปี 2549


AFP-คิมจงยัง-ประธานอินเตอร์โพลคนใหม่ปี2018-Kim Jong Yang.jpg

ส่วนคิมจงยังจะรับตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลต่อไปอีก 2 ปี โดยเป็นการปฏิบัติหน้าที่แทนเมิ่งหงเหว่ยซึ่งหายตัวไปหลังเดินทางไปจีนเมื่อเดือน ก.ย. และรัฐบาลจีนออกมาแถลงยอมรับว่าควบคุมตัวเมิ่งหงเหว่ยอยู่จริง พร้อมกล่าวว่าเขาขอลาออกจากตำแหน่ง เพราะถูกกล่าวหาว่าพัวพันการทุจริตคอร์รัปชันและปกปิดบัญชีทรัพย์สินในจีน

ที่มา: AFP/ Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เมิ่งหงเหว่ยประธานองค์กรตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) Interpol หรือ ตำรวจสากล ซึ่งหายตัวไปในจีนเมื่อเดือน ต.ค.