ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย เตรียมอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรี "ประยุทธ์2" ระบุถึงเวลาต้องเตรียมตัวให้พร้อม ฝ่ายตรวจสอบจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ซัด "ประยุทธ์" ไม่เข้าใจปรัชญาประชาธิปไตย แนะศึกษาประเพณีสภาแต่ละยุค

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทำหน้าที่ตรวจสอบของพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคเพื่อไทยได้ยกระดับการทำงานในสภาให้มีความเข้มข้นภายใต้แนวคิด ประชาชนคิด เพื่อไทยทำ นำทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนสะท้อนให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ระหว่างรอเอกสารนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลง พรรคเพื่อไทยได้เตรียมผู้อภิปรายตามกรอบนโยบายของรัฐบาลซึ่งจะให้ความสำคัญกับทุกมิติ รวมถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้เสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี หากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีอำนาจพิจารณาวินิจฉัย รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับเดิมๆ เช่น มีการระบุคุณสมบัติไว้ว่า รัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ หากตีความตามนี้จะมีรัฐมนตรีขาดคุณสมบัติจำนวนเท่าใด

จากการรวบรวมข้อมูลในขั้นต้นจะมีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเรื่องคุณสมบัติจำนวนมาก ตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา , นายอุตตม สาวนายน , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล นายนิพนธ์ บุญญามณี , นายสาธิต ปิตุเตชะ , นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ,น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นต้น

"5 ปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ได้รับทั้งเวลาและโอกาสจากการมีเครื่องมือพิเศษเป็นตัวช่วย ถึงเวลาที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับโลกแห่งความเป็นจริงของการทำงานที่ฝ่ายตรวจสอบจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง หากเคารพและเชื่อมั่นประชาชน ต้องเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้ทำหน้าที่ โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นศูนย์กลาง" นายอนุสรณ์ กล่าว

"สุทิน" ซัด "ประยุทธ์"ไม่เข้าใจปรัชญาปชต. แนะศึกษาประเพณีสภายุค

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ขอฝ่ายค้านอย่าฉวยโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้นว่า เท่าที่สังเกตการแสดงความเห็นของพล.อ.ประยุทธ์ช่วงหลังๆเห็นชัดเจนว่านอกจากท่านไม่เข้าใจปรัชญาประชาธิปไตยแล้วยังไม่รู้เรื่องกลไกของสภาอีกด้วยเรื่องนี้น่าห่วง จึงฝากให้พล.อ.ประยุทธ์ ศึกษาประเพณีปฏิบัติที่สภาแต่ละยุคเขาทำกันมา การอภิปรายนโยบายของรัฐบาลก็คือการแสดงความเห็นว่านโยบายของรัฐบาลจะตอบโจทย์ของประเทศและประชาชนหรือไม่ จัดได้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฏหมายที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งแผนยุทธศาสตร์หรือไม่ ได้คำนึงถึงสถานะการเงินการคลังของประเทศเพียงใด

"การบอกชี้ว่าตอบโจทย์ของประเทศหรือไม่จึงจำเป็นต้องอธิบายโจทย์ อธิบายถึงความสำเร็จและความล้มเหลวในอดีตเป็นฐานพิจารณาและเพื่อให้การนำนโยบายไปใช้ให้บรรลุผลก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะชี้ให้เห็นถึงความเหมาะของตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ต้องเข้าใจตามนี้ก่อนแล้วอย่าวิตกเกินไป ทำใจให้สบาย รักษาสุขภาพให้ดีและถ้าบอกว่าให้เกียรติสมาชิกควรอยู่ร่วมประชุมให้นานที่สุดด้วย" นายสุทิน กล่าว