ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานประกันสังคม เปิดศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ช่วยผู้ประกันตนที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จ.นนทบุรี โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน คณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา พร้อมนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้การต้อนรับ 

รมว.แรงงาน กล่าวว่า มาตรวจความพร้อมสำนักงานประกันสังคม ในการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ซึ่งจะมีหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ ติดตามการขอรับเงินสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย การรับเรื่องอุทธรณ์กรณีที่ผู้ประกันตนได้รับหนังสือแจ้งผลปฏิเสธการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเหตุสุดวิสัยจากสำนักงานประกันสังคม 

โดยสำนักงานประกันสังคม ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ณ หน่วยปฏิบัติทุกพื้นที่ทุกจังหวัด ส่วนกลางตั้งที่สำนักงานประกันสังคม จ.นนทบุรี ซึ่งผู้ประกันตนสามารถใช้บริการได้ทุกหน่วยปฏิบัติ และศูนย์ส่วนกลาง ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. เป็นต้นไป ในวันราชการ เวลาทำการ 08.00 - 18.00 น.

ม.ร.ว.จัตุมงคล ยังกล่าวถึงการดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุสุดวิสัยเพื่อเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากรายงานมีจำนวนผู้มายื่นขอใช้สิทธิแล้วจนถึงปัจจุบัน (เริ่มยื่นตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.–13 พ.ค. 2563) จำนวน 1,090,082 ราย สรุปการจ่ายเงิน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 เม.ย.-13 พ.ค. 2563) สำนักงานประกันสังคมอนุมัติสั่งจ่ายไปแล้ว 776,421 ราย เป็นเงินจำนวน 4,465.542 ล้านบาท และคาดว่าจะมีผู้ประกันตนมาใช้สิทธิกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นอีก เป็นจำนวนมาก

พร้อมย้ำความร่วมมือไปยังนายจ้างให้กรอกแบบฟอร์มรับรองการหยุดงานของลูกจ้างผ่าน e-Service ทางเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th เพื่อนำเข้าระบบประมวลผลจับคู่ความถูกต้องของข้อมูล แล้วส่งให้หน่วยปฏิบัติวินิจฉัยจ่ายเงินว่างงานและโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารของผู้ประกันตน ภายใน 3 วันทำการ

สำหรับความคืบหน้าการเร่งติดตามนายจ้างให้เข้ามารับรองการหยุดงาน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกันตน 190,245 ราย ที่รอนายจ้างรับรองสิทธิดังกล่าวอยู่ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้เร่งติดตามพร้อมส่งหนังสือแจ้งเตือน และประสานสถานประกอบการกลุ่มดังกล่าว ให้รีบรับรองการหยุดงานของผู้ประกันตนเร่งด่วน

ซึ่งปัญหาที่พบคือนายจ้างบางรายปิดกิจการติดต่อไม่ได้ ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ ณ สถานประกอบการ รวมทั้งพยานแวดล้อม เพื่อให้สามารถจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนโดยเร็วที่สุด จึงขอให้ผู้ประกันตนช่วยประสานติดต่อนายจ้างให้เร่งเข้ามารับรองการหยุดงานอีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :