ไม่พบผลการค้นหา
กระแสข่าวที่ถูกพูดถึงตลอด 2-3 วันที่ผ่านมาก็เป็นจริง หลังพรรคไทยรักษาชาติได้เปิดชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล เป็น ‘แคนดิเดตนายกฯ’ ของพรรคเพียงชื่อเดียว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ก็ได้ออกสารจากนายกฯ ตอบรับการลงในบัญชีนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ เพียงรายชื่อเดียว หลัง ‘อุตตม สาวนายน’หัวหน้าพรรค และ ‘สมคิด จาตุศรีพิทักษ์’รองนายกฯ ได้ถอยและหนุนให้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงชื่อเดียวเพื่อความชัดเจนในตัวผู้นำพรรค

ส่วนท่าทีของกองทัพก็นิ่งมาตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผบ.เหล่าทัพ ต่างทำภารกิจของตนเอง สิ่งหนึ่งเพราะเป็นช่วงหาเสียงของพรรคการเมืองด้วย จึงเกรงว่าหากขยับใดๆจะตกเป็นเป้าและถูกโยงการเมือง ในเรื่องได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมืองด้วย

ทษช พรรคไทยรักษาชาติ พิชิต ปรีชาพล _190208_0012.jpg

มีเพียง ‘บิ๊กแดง’ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และ เลขาธิการ คสช. เท่านั้นที่ให้สัมภาษณ์ถึง ‘บทบาท’ พล.อ.ประยุทธ์ หากลงการเมือง เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ก็ขอให้เป็นเรื่องการตัดสินของ พล.อ.ประยุทธ์ เอง เพราะเป็นเรื่องการเมือง ไม่เกี่ยวกับฝ่ายความมั่นคง พร้อมย้ำความเป็นกลางของกองทัพด้วย

“ในฐานะของกองทัพ ไม่ขอพูดเรื่องนี้ เพราะกองทัพต้องวางตัวเป็นกลาง และผมก็ยืนอยู่ตรงนี้มาตลอด ในฐานะเป็นหน่วยงานความมั่นคง การเมืองก็เป็นส่วนของการเมือง แล้วแต่นายกรัฐมนตรี ท่านได้ตัดสินใจ” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

หากย้อนกลับไป พล.อ.อภิรัชต์ ได้ชื่อเป็น ‘น้องรัก’ ของ พล.อ.ประยุทธ์ นับจากได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.พล.1 รอ. ในโผโยกย้ายกลางปี เม.ย.57 ก่อนเหตุการณ์รัฐประหารเพียง 1 เดือน ซึ่ง พล.1 รอ. คุมพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พล.อ.อภิรัชต์ ถูกโยกออกนอกกรุงไปเป็น ผบ.พล.ร.11 ฉะเชิงเทรา และ ผบ.มทบ.15 เพชรบุรี อีกทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ ยังได้รับความไว้จาก พล.อ.ประยุทธ์ ในการทำภารกิจต่างๆ หลังเหตุการณ์รัฐประหารด้วย

ที่ผ่านมาหลัง พล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. เคยกล่าวชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ ถึง 2 ครั้ง ในการแถลงข่าวหลังขึ้นรับตำแหน่ง ผบ.ทบ. และหลังจากเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ

พลังประชารัฐ-แคนดิเดต-นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์

“ผมเองก็ไม่มีเรื่องส่วนตัวกับท่าน และท่านก็ใช้ผมทำงานมาโดยตลอด ตั้งแต่รู้จักผม เดือนนึงได้เจอกับท่าน 5 นาที 10 นาที เต็มที่แล้ว ผมถึงบอกว่าความเป็นกลาง ในฐานะที่ผมเป็น ผบ.ทบ. แต่ด้วยความรัก เคารพ และเห็นความทุ่มเทในการทำงาน ท่านเป็นแบบอย่างหนึ่งของผม ในการดำเนินราชการมา” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว เมื่อ ต.ค. 2561

“เชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่แต่งกายชุดทหารก็อยากมีความเป็นทหาร ขอให้มั่นใจได้เลยว่า หนูเลือกในอาชีพที่ถูกแล้ว ขอให้ดู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวอย่าง ซึ่งเป็นทั้งทหารและนักปกครองที่ดี” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว วันเด็ก ม.ค.62

ประวิตร เตรียมทหาร สวนสนาม

มาพร้อมกับการเงียบหายและโลว์โปร์ไฟล์ของ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ‘พี่ใหญ่ คสช.’ กว่า 3 สัปดาห์ที่งดพูดคุยกับสื่อ พร้อมสั่งการงานต่างๆ แบบเงียบๆ ให้ข่าวผ่านโฆษกกลาโหมอยู่เป็นระยะ 

ทำให้มีการมองว่าที่ พล.อ.ประวิตร เงียบลงจึงไม่ใช่แค่ ‘งอนสื่อ’ แต่จงใจเงียบ เพราะอาจเห็นถึงสถานการณ์ข้างหน้ามาก่อนแล้ว จึงหา ‘จังหวะโลว์โปร์ไฟล์’ ตังเอง อีกทั้งมาพร้อมกระแสข่าวพาดพิง พล.อ.ประวิตร ว่าไปเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐด้วย จนทำให้พรรคมีรอยร้าว ซึ่ง ‘อุตตม’ ต้องออกมาสยบข่าวว่า ไม่มีแรงกดดันใดๆทั้งจากในและนอกพรรค 

โดยกลุ่มที่ว่ากันว่ามีรอยร้าวคือ ‘ก๊วนสามมิตร’ กับ ‘กปปส.เดิม’ ซึ่งมีชื่อติดในท็อป 4 ปาร์ตี้ลิสต์ ทั้งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งก็ถูกสยบลงไปบ้าง หลัง ‘ณัฎฐพล-สุริยะ’ ยืนยันความเป็นปึกแผ่น ย้ำชัดพรรคไม่แตก

แถมมีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร เดินทางไปต่างประเทศออกมาด้วย ซึ่ง พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ก็ได้ปฏิเสธกระแสข่าวนี้ โดยระบุว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ทราบ และไม่มีกำหนดการไปต่างประเทศในช่วงนี้



ประยุทธ์ สนธิรัตน์ พรรค พลังประชารัฐ

ว่ากันว่างานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มี ‘แรงหนุน’ เช่นกัน จึงตัดสินใจลงบัญชีนายกฯ จากนี้ไปจึงต้องดูสถานการณ์ต่างๆต่อไป โดยคนในพรรคพลังประชารัฐก็ระบุเพียงว่าเดินหน้าต่อไป 

หากจับท่าที พล.อ.ประยุทธ์ ก็ผ่อนคลายไม่น้อย โดย 1 วันก่อนตัดสินใจ ลงบัญชีนายกฯ ได้ควงเพื่อนรัก ตท.12 และทีมงานหน้าห้อง มาทานอาหารมื้อกลางวันที่ตลาดนางเลิ้ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เองก็แง้มคำตอบมาตั้งแต่ 7 ก.พ.แล้ว และทราบถึงกระแสข่าวที่ออกมา พร้อมยอมรับ ‘เผื่อใจ’ หากไม่ได้เป็น นายกฯ ต่อ

“ทุกคนจะต้องร่วมกันทำสิ่งใหม่ ทำในสิ่งที่ดีขึ้น หลายอย่างต้องดูในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ใครไม่มีความผิดอะไรต่างๆ มันก็ร่วมได้หมด เพราะเราก็เป็นมิตรกับทุกพรรค ไม่ให้ร้ายใคร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มีคำตอบในใจอยู่แล้ว เพียงรอเวลาที่เหมาะสมที่จะตอบ ‘ยินยอม’ ออกมา หลังจากพรรคไทยรักษาชาติ เปิดรายชื่อกับ กกต. ทันที 

สถานการณ์ทางการเมืองนับจากนี้ จึงต้องจับตาดูกันต่อไป โดยเฉพาะโมเดล ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ที่พูดกันมานาน จะเกิดขึ้นในรูปแบบใดหรือไม่ ซึ่งแต่ละพรรคก็ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนกับแนวคิดนี้

ถือเป็น ‘ศุกร์หยุดโลก’ โดยแท้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog