ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่าจะไม่เอ่ยชื่อของผู้ก่อเหตุกราดยิงไครสต์เชิร์ช เพื่อไม่ให้ผู้ก่อเหตุได้รับความสนใจจากสังคมตามที่เขาต้องการ

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศในรัฐสภาว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ต้องการหลายอย่างจากการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ชื่อเสียง จึงเป็นเหตุผลว่าเธอจะไม่เอ่ยชื่อของผู้ก่อเหตุอีกเลย แต่ควรจะเอ่ยชื่อผู้เสียชีวิต 50 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้มากกว่า "เขาเป็นผู้ก่อการร้าย เขาเป็นอาชญากร เขาเป็นคนสุดโต่ง แต่เมื่อฉันพูดถึงเขา เขาจะเป็นคนไร้ชื่อ"

นอกจากนี้ อาร์เดิร์นยังเรียกร้องให้โซเชียลมีเดียต่างๆ มีมาตรการเข้มงวดขึ้นในการป้องกันการแชร์วิดีโอที่ผู้ก่อเหตุถ่ายทอดสดขณะกราดยิงชาวมุสลิมที่ไปละหมาดในวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอกล่าวว่า เธอไม่สามารถปล่อยให้วิดีโอเหล่านี้ยังคงอยู่ในแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยไม่รับผิดชอบใดๆ เพราะ "บริษัทโซเชียลมีเดียเป็นเหมือนสำนักพิมพ์ ไม่ใช่แค่บุรุษไปรษณีย์ ไม่มีกรณีไหนที่จะได้กำไรทั้งหมดแต่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย"

อาร์เดิร์นยังเรียกร้องให้ชาวนิวซีแลนด์ร่วมกันแสดงความเสียใจกับชาวมุสลิมในวันศุกร์นี้ (22 มี.ค.) ซึ่งเวลาวันที่ชาวมุสลิมไปละหมาดกัน และเป็นวันครบรอบ 1 สัปดาห์หลังเกิดเหตุกราดยิง

อย่างไรก็ตาม พิธีฝังศพผู้เสียชีวิตจะถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากกระบวนการระบุอัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตและการออกเอกสารการชันสูตรศพล่าช้า แม้ตามประเพณีของชาวมุสลิมแล้วจะต้องอาบน้ำศพและฝังให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา : BBC, NZ Herald