ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยืนยันคนไทยทั้ง 65 คนในอู่ฮั่นยังมีความสุขดี ย้ำการอพยพคนไทยกลับประเทศต้องได้รับการอนุมัติจากจีนก่อน โดยจะใช้เครื่องบินพาณิชย์ไปรับกลับ ส่วน 31 ม.ค.จะเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (29 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด่านควบคุมโรค ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจุดแรก นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเข้าตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองที่ 1 จุด EFG (target thermoscan) พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่สาธิตวิธีการใช้เครื่องมือ สาธิตขั้นตอนการตรวจคัดกรอง

ประยุทธ์ อนุทิน สุวรรณภูมิ โคโรนา 53808000000.jpg

จากนั้นเวลา 14.30 น. เที่ยวบิน CZ3081 ของสายการบิน China Southern เทียบเครื่องบิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางไปที่จุดคัดกรอง ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน สังเกตุการณ์ เจ้าหน้าที่ดำเนินการคัดกรอง และให้คำแนะนำสุขภาพ ก่อนจะไปเยี่ยมชมจุด Health Control ด่านความคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พร้อมชมวิธีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารร่วมกับ CCTV แบบ universal thermoscan / เยี่ยมชมชุดติดตั้ง เครื่อง thermoscan ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณ ตม.ฝั่ง West 

ย้ำมาตรการคัดกรองตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นตามหลักสากล

จากนั้น นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาเยี่ยมเยือน พร้อมกับคณะรัฐมนตรีและแพทย์ เพื่อมาดูมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเห็นว่ามีความรอบคอบดี เป็นไปตามหลักการสากล ซึ่งเที่ยวบินจากทุกประเทศจะต้องผ่านช่องทางรวม เพื่อผ่านการวัดอุณหภูมิร่าง หากใครมีไข้จะต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และหากสุ่มเสี่ยงจะเป็นโรคร้ายแรง จะต้องนำไปรักษาในจุดที่เตรียมไว้ ซึ่งผู้ที่เข้ามายังสนามบินสุวรรณภูมิ จะต้องผ่านจุดตรวจ 3 จุด โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียงจุดเดียว พร้อมเน้นย้ำว่ามาตรการต่างๆ จะต้องเป็นไปตามหลักสากล จะคิดเองทำเองไม่ได้ วันนี้ตนเองห่วงใยประชาชนคนไทย รวมถึงคนประเทศอื่นที่เข้ามาในประเทศ เพราะเราจะต้องดูแลแขกของเราให้ดีด้วย

เผยรอจีนจัดคิวให้ไทยอพยพคนไทย 65 คนกลับจากอู่ฮั่นก่อน ยันยังมีความสุขดี

ส่วนการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นนั้น ได้มีการเตรียมแผนไว้พร้อมแล้ว เพียงแค่รอเวลา ส่วนที่มีสื่อต่างประเทศรายงานว่า มีหลายประเทศส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองของตนเองออกจากเมืองอู่ฮั่นแล้วนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องรอการจัดคิวจากประเทศต้นทางก่อน ไม่ใช่จะไปก็ไปได้ทันที ซึ่งจะต้องทำเรื่องขออนุญาตตามขั้นตอน โดนมีคนไทยจำนวน 65 คน รวมเด็กด้วย พร้อมยืนยันว่า ในการรับคนไทยเป็นเครื่องบินพาณิชย์ ไม่ใช่เครื่องบินทหาร แต่ในส่วนของเครื่องบินทหาร ได้เตรียมไว้ในกรณีเกิดเหตุร้ายแรง แต่จากการพูดคุยกับอุปทูต กำลังดำเนินการจัดเที่ยวบินว่าจะสามารถดำเนินการไปได้เมื่อใด 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานว่าคนไทยในเมืองอู่ฮั่น มีความสุขดี ได้รับการดูแล สามารถติดต่อกับทางการได้ อาหารไม่มีก็ได้รับการจัดหาให้ ทุกอย่างมีคนทำงานอยู่แล้วไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีสั่ง

ส่วนการกำหนดวันในการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่นนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีการกำหนดทุกวันแต่อาจจะต้องรอให้ประเทศต้นทางอนุมัติและเน้นย้ำว่าจะส่งให้เร็วที่สุดโดยเครื่องบินที่ส่งไปนั้น จะต้องนำแพทย์ไปด้วย เพื่อตรวจร่างกายก่อนนำกลับเข้าประเทศ อย่างไรก็ตามในวันศุกร์ที่ 31 ม.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า ที่ยังรักษาตัวอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง