ไม่พบผลการค้นหา
คสช. เตรียมออก ม.44 ล้างคำสั่ง - ประกาศ คสช. 246 ฉบับ แต่ยังมีผล 210 ฉบับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมออกคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 เพื่อทบทวนประกาศ คสช. คำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช. จากทั้งหมดจำนวน 456 ฉบับ แบ่งเป็นประกาศ คสช. 132 ฉบับ คำสั่ง คสช. 166 ฉบับ และ คำสั่งหัวหน้าคสช. 158 ฉบับ โดยยังมีผล 210 ฉบับ ยกเลิกทันทีไม่ต้องพิจารณาทบทวนแล้ว 246 ฉบับ ประกอบด้วยที่ยกเลิกแล้ว 74 ฉบับ สิ้นผลแล้วเรื่องจากเสร็จสิ้นภารกิจ 133 ฉบับ ส่วนอีก 210 ฉบับที่ยังมีผลจะต้องพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้คณะทำงานทบทวนเห็นควรยกเลิกในครั้งนี้และอยู่ระหว่างการจัดทำร่างคำสั่งหัวหน้าคสช.เพื่อยกเลิก 68 ฉบับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการทำการจัดทำกฎหมายแล้ว จึงใช้กฎหมายใหม่ยกเลิก 77 ฉบับ ต่อไปจะถูกยกเลิก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คงไว้ โดยจะได้เสนอมาตรการหรือกฎหมายรองรับในระยะยาว 65 ฉบับ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า ขณะนี้ คสช.อยู่ระหว่างการร่างประกาศหัวหน้า คสช. เพื่อลบล้างคำสั่ง คสช. ,ประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่หมดความจำเป็นแล้ว จำนวน 68 ฉบับ เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่รัฐบาลชุดใหม่ เพราะกระบวนการออกกฎหมายตามกระบวนการรัฐสภา ต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนมาก และจะคงไว้เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย 65 ฉบับ ที่รัฐบาลชุดใหม่ ยังคงสามารถแก้ไข และยกระดับเป็นกฎหมายได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 5 ปี คสช. ได้ออกคำสั่ง คสช. ,ประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. รวม 456 ฉบับ เตรียมออกคำสั่งเพื่อยกเลิก 68 ฉบับ ,อยู่ระหว่างการยกร่างเป็นกฎหมาย 77 ฉบับ ,คงไว้เป็นกฎหมาย 65 ฉบับ ยกเลิกไปก่อนแล้ว 74 ฉบับ สิ้นผลไปตามการใช้งานแล้ว 133 ฉบับ และเตรียมสิ้นผลโดยอัตโนมัติ 39 ฉบับ 

เช่นเดียวกับ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่ผ่านกฎหมายไปแล้ว ประกาศใช้เป็นกฎหมาย และอยู่ในขั้นตอนระหว่างการประกาศใช้เป็นกฎหมายอีก 456 ฉบับเช่นเดียวกัน