ไม่พบผลการค้นหา
จิล ไบเดน อาจกลายเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรก ที่ยังคงทำงานประจำในฐานะครูวิทยาลัย แม้รับบทบาทใหม่ 'ภริยาผู้นำสหรัฐฯ'

นอกจาก โจ ไบเดน จะได้รับเลือกให้ก้าวเข้าสู่ทำเนียบขาวในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 แล้ว อีกหนึ่งคนที่จะถูกจับตามองที่ข้างผู้นำสหรัฐฯ คือ จิล ไบเดน ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งคนต่อไป 

แม้จิล ไบเดน เคยเป็นสตรีหมายเลข 2 มาแล้ว ในฐานะภริยารองประธานาธิบดี แต่บทบาทใหม่ในทำเนียบขาวนี้ถือเป็นงานที่แตกจากออกไปอย่างมาก

ดร. ไบเดน ซึ่งเป็นอาจารย์ด้านภาษาอังกฤษที่วิทยาลัย Northern Virginia Community College ได้เผยในตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ผ่านรายการ CBS Sunday Morning เมื่อเดือน ส.ค. ว่า เธอประสงค์ทำงานเต็มเวลาเป็นครูสอนหนังสือต่อไป แม้ว่าต้องรับบทบาทใหม่ในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ 

ริต้า เบรเวอร์ ผู้ประกาศข่าวช่อง CBS ถาม ดร.ไบเดน ว่า ชีวิตเธอจะเป็นอย่างไร หาก 'โจ' ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งเผย เธอยังคงรักที่จะทำงานเป็นครูต่อไป แม้ว่าจะต้องรับบทบาทใหม่ที่ทำเนียบขาว 

"ถ้าเราได้รับหน้าที่ที่ทำเนียบขาว ฉันจะยังคงสอนหนังสือต่อไป มันเป็นสิ่งสำคัญ ฉันต้องการให้ผู้คนเห็นคุณค่าของครู รู้จักการมีส่วนร่วมของพวกเขา และเพื่อยกระดับวิชาชีพนี้"

"ฉันสอนหนังสือผู้อพยพและผู้ลี้ภัยจำนวนมาก .. ฉันรักเรื่องราวของพวก ฉันรักสิ่งที่พวกเขาเป็น และฉันชอบที่ฉันสามารถช่วยพวกเขาในเส้นทางสู่ความสำเร็จได้" จิล ไบเดนกล่าว

ด้านแคทเธอรีน เจลลิสัน ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ซึ่งศึกษาประวัติศาสตร์ของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ เผยว่า หากจิล ไบเดน ดำรงบทบาทครูไปพร้อมๆ กับการทำหน้าที่สตรีหมายเลขหนึ่ง จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 231 ปี ที่ผู้เป็นภริยาประธานาธิบดี ทำงานประจำรับเงินเดือนไปพร้อมๆ กับการเป็นบทบาทสตรีหมายเลขหนึ่ง รวมถึงยังเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่จบการศึกษาในระดับปริญญาเอก

ทั้งนี้ สมัยที่โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จิล ในฐานะสตรีหมายเลขสอง ก็ยังคงทำงานเป็นครูสอนหนังสือที่วิทยาลัยชุมชนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่ทว่าบทบาทในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่ของสหรัฐฯ อาจทำงานประจำในฐานะครูของเธอของเธอต้องเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ดี เจลลิสัน มองว่า จิล จะนำบทบาทของสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 จริงๆ เนื่องจากในอดีตบทบาทของสตรีหมายเลขหนึ่งมักอยู่ในฐานะ "หลังบ้าน" ผู้ดูแลทำเนียบขาว และอยู่เคียงข้างประธานาธิบดี "บางทีอาจถึงเวลาแล้วที่ชาวอเมริกันจะยอมรับแนวคิดที่ว่าภริยาผู้นำสหรัฐฯ สามารถเป็นได้ทั้งสตรีหมายเลขหนึ่งและทำงานประจำไปได้พร้อมๆ ในเวลาเดียวกัน" 

ที่มา : CBS , USATODAY