BLOG

กลยุทธ์ตั้งราคาสินค้า กรณีศึกษา 'โคเรีย คิง'
19 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:38 น.
กลยุทธ์ตั้งราคาสินค้า กรณีศึกษา 'โคเรีย คิง'

โมเดลเดิมและอมตะของหลักการตลาดที่ผ่านมาจะต้องมี 4P  
Product
Price 
Place
Promotion
 

แต่ในโลกที่การแข่งขันสูง  4P  ถูกเปลี่ยนด้วยหลักการ 3P + 6 IMC  
1. Product  ผลิตภัณฑ์ ถูกเปลี่ยนเป็น Solution : สินค้า 1 ชิ้น ไม่ได้ผลิตขึ้นมาลอยๆ แล้วขาย แต่ต้องแก้ปัญหาให้ผู้ซื้อได้ด้วย
2. Price  ถูกเปลี่ยนเป็น Value : สินค้า 1 ชิ้นต่อ 1 ราคา  จะต้องมีความ ”คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย” 
3. Place ถูกเปลี่ยนเป็น  Distribution Channel  : การเข้าถึงสินค้าของลูกค้าอย่างสะดวกอย่างไร และจะเพิ่มความสะดวกการเชื่อมโยงกับคู่ค่าของเราอย่างไร 
4. Promotion  ถูกเปลี่ยนเป็น IMC : การโฆษณาประชาสัมพันธ์  ซึ่งมี 6 วิธี  

“กลยุทธ์การตั้งราคา” จาก Price สู่ Value 
Value คือ มูลค่า  ที่ผู้ขายประเมินว่า มีผู้ซื้อสินค้าในราคานี้  โดยหลักการตั้งราคาสินค้า 1 ชิ้น คือ  
1.ราคาต้องทำให้ลูกค้าและคู่แข่งเกิดปฏิกิริยา “สนใจ” ต่อสินค้านั้นๆ  
2. ลูกค้าจะคิดราคาไว้ในใจอยู่แล้ว 
3. ราคา  เกิดก่อนผลิตภัณฑ์
4.  การตั้งราคาต้องมีคำอธิบายได้เสม เพราะผู้ซื้อ ซื้อคำอธิบายนั้น ว่าสิ่งที่พูดบรรยายสรรพคุณเหมาะสมกับราคาหรือไม่ 
5. ต้นทุนมีน้ำหนักแค่ 1ใน 3  ต่อการตั้งราคาสินค้า  

วิธีการตั้งราคาสินค้า  แบ่งออกเป็น 3C ได้แก่
1.Cost : ต้นทุน
2.Customer : ผู้ซื้อ
3.Competitor : คู่แข่ง 

เมื่อได้ราคาแล้ว  ก็มาถึงการสื่อความ นั่นคือการโฆษณานั่นเอง 
ตามหลัก IMC  (Intergraded Marketing Communication) เป็นหลักการเชื่อมโยง การสื่อสารทั้งหมดไว้ด้วยกันอย่างบูรณาการ โดยปัจจุบัน IMC ถูกให้เปลี่ยนคิดจากหลัก 2 อย่างง่ายๆ คือ    
1.Story telling  ต้องสร้างสื่อโฆษณาให้เป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ  “ใส่ข้อเท็จจริง”  ที่เจ้าของสินค้าอยากนำเสนอ  ว่าสินค้านั้นมีความหมายอะไรต่อผู้ซื้อ  
“ Fact Tell  But Stories Sale”  คือต้อง Create เรื่องราวให้ได้ ต้องขยายความให้คนมีความรู้สึก   เพราะ Value กับ Attitude ส่งผลต่อพฤติกรรมที่มีต่อสินค้านั้นๆ 
“แต่อย่าโกหก”
2. Feeling Telling  สร้างเรื่องราวให้คนจำได้  และทำให้ผู้ซื้อ รู้สึกกับสินค้าชิ้นนั้น

 

เรามาถอดบทในโฆษณากระทะ โคเรีย คิง กันค่ะ  

“พี่น้องชาวไทยครับ วันนี้วู้ดดี้ เปลี่ยนไปแล้วครับ”   
“ผมเป็นคนชอบทำอาหาร  เพราะอะไรรู้มั๊ยครับ  ก็เพราะกระทะโคเรีย คิง นี่แหล่ะครับ ที่ทำให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น”
“อย่างที่ทราบกันดีครับว่า  กระทะของคุณที่บ้านส่วนใหญ่  จะเป็นแบบนี้ครับ  (ภาพกระทะดำๆ)  วู้ดดี้ไม่กล้าใช้กระทะแบบนี้แน่  เพราะอาจมีสารตกค้าง   และเป็นอันตรายได้”    
“คงไม่ดีแน่ ถ้าใช้กระทะแบบนี้ที่บ้าน   จากกระแสของกระทะโคเรีย คิง ที่โด่งดัง  และได้รับการตอบรับที่ดีมาก    วันนี้ วู้ดดี้ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งครับ  ที่จะนำเสนอกระทะ โคเรีย คิง   รุ่นไดม่อน ซีรี” 

“เหนือกว่า ด้วยนวัตกรรมเคลือบผิวกระทะด้วยหินอ่อนทอง  และชั้นต่างๆ รวม 8 ชั้น  ด้วยเทคโนโลยี คิง นาโน  และ ไทเทเนียม โคตติ้ง จึงทำให้กระทะรุ่นนี้ แข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน” 

“โคเรีย คิง รุ่น ไดม่อน ซีรี นี้ วู้ดดี้รับรองครังว่าใช้แล้วจะติดใจอย่างแน่นอนครับ
“กระทะรุ่นนี้มีดีไซน์ที่ไม่เหมือนใครครับ  ตรงก้นกระทะ และด้ามจับ  ถูกออกแบบเป็นรูปทรงเพชร  เทคโนโลยีระดับนี้   การันตรีได้เลยครับว่า  กระทะนั้นลื่นขึ้น   อาหารจะไม่ติดกระทะมากกว่าเดิม 300%   ดังนั้นไม่ต้องใช้น้ำมันอีกต่อไป” 

“โคเรีย คิง  รุ่นไดม่อน ซีรี ใช้ได้ทั้งเตาแก๊ส  เตาไฟฟ้า และ เตาทุกชนิดครับ”  
“โคเรีย คิง รุ่นไดม่อนซีรี แม้จะเจอคราบหนักแค่ไหน  ก็เช็ดออกง่ายแบบนี้เลยครับ”

“และสิ่งที่คุณจะได้เห็นต่อจากนี้ คือเรื่องจริงครับ  ไม่ใช้สเปเชียลเอฟเฟค ใดๆทั้งสิ้น”  (จากนั้น สาธิตการเจียวไข่ไม่ใส่น้ำมัน) 

“ ใช้ไฟอ่อนๆก็พอนะครับ  และขอบอกว่ารุ่นนี้  กระจายความร้อนได้ดีมาก” 
(ภาพการเจียวไข่  ร่อนไข่ในกระทะ และวู้ดดี้ใช้ปากเป่าไข่เจียว หลุดออกจากกระทะ)

“วู้ดดี้รู้สึกเหลือเชื่อมาก  และก็รู้สึกสนุกไปกับการทำอาหารจริงๆครับ”  
“เคยมั๊ยครับ ที่คุณไม่ต้องใช้น้ำมันเลย  ในการถอดปลา”  (จากนั้น สาธิตการทอดปลา)
“เรามาเป็นครอบครัว โคเรีย คิง กันเถอะครับ” 

ถอดบท – กลั้วหลักการ
1. การโฆษณา เริ่มมาจากการใช้พรีเซนเตอร์ มาเป็นตัวนำ  เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่  ที่กลับมาทำอาหารรับประทานเอง โดยการเลือกใช้วู้ดดี้ เป็นพรีเซนเตอร์ เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่  ที่กลับมาดูแลสุขภาพ  หลังจากก่อนนี้เค้าได้โปรโมทแคมเปญลดน้ำหนักในไม่กี่เดือน  การใช้ วู้ดดี้ เป็นพรีเซนเตอร์  เพราะเขาคือตัวแทนของนักพูด และเป็น  เซเลบริตี้ แต่ยังไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล  เป็นเพียง “คนดัง”   ที่พูดอะไรก็เรียกร้องความสนใจและมีผลเล็กน้อยให้ทำตาม   แต่อาจยังไม่เชื่อเต็มร้อย   หากเป็น “ผู้ทรงอิทธิพล” จะต้องเป็นคนที่ Geek ในเรื่องนั้นๆ อย่างเรื่องกระทะ  คนที่เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่พูดแล้วคนเชื่อและทำตาม100% เช่น อ.ยิ่งศักดิ์ หรือ ผู้ที่อยู่ในแวดวงการทำอาหาร 

2. จากนั้นต่อด้วย Pain Point เอาปัญหาของผู้ใช้กระทะแบบเดิมนำ มาสนับสนุนให้ผู้ใช้กระทะแบบเดิม เปลี่ยนมาใช้กระทะแบบใหม่  

3. วู้ดดี้ เน้นย้ำคำว่า โคเรีย คิงหลายครั้ง  ให้เข้าไปในสมองของคนรับสาร  ซึ่งในบทที่ใช้พูดในโฆษณา มีคำว่า โคเรีย คิง รวม 7 ครั้ง  ในบทพูดทั้งหมด 2 นาที 

4. การเลือกใช้สื่อโฆษณากระแสหลัก  โดยซื้อเวลาในสื่อทีวีเกือบทุกช่องในประเทศไทย  เป็นเรื่องที่คิดมาแล้ว  เพราะการได้ดูทีวีและได้ฟังเสียง  เป็นไปตามทฤษฎี “Perception” หรือการรับรู้/การกำหนดรู้  ของมนุษย์ โดย Perception  มีองค์ประกอบการใหญ่ๆ 3 ด้าน  (รับสัมผัส,แปลความหมาย,อารมณ์)  

โดยให้น้ำหนักไปที่ “การรับสัมผัส”  ที่สื่อประสาทร่างกายของคนเราจะรับรู้ – เข้าใจ และมีผลต่อความอยากได้ครอบครอง  ดังนี้ 
- ตา  มีผลต่อการรับรู้ 75%
- หู 13%
- ผิวหนัง 6%
- จมูก 3%
- ลิ้น 3%

กระบวนการคิดก่อนเป็นโฆษณา  ล้วนแฝงไปด้วยทฤษฎีทางการตลาดที่หยิบเอาส่วนเล็กส่วนน้อยมาใช้ ร่วมกับการสร้างการจดจำซ้ำๆ ชนิดที่เรียกว่า หากเปิดทีวีทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน จะได้ยินโฆษณานี้ไม่ต่ำกว่า  7 ครั้งต่อวัน  

นี่คือหลักการตั้งราคาบางส่วนที่หยิบยกเอาหลักการตลาดมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพชัดๆ ง่ายๆ เท่านั้น แท้จริงแล้วมีรายละเอียดอีกมากที่ไม่มีเจ้าของสินค้ารายใดเปิดเผย แม้แต่เจ้ากระทรวงที่ดูแลเรื่องนี้ยังไม่บอก    

ARCHIVE BLOG

เปิดมหากาพย์กระทะ ชื่อโคเรียคิง แต่คนเกาหลีไม่รู้จัก

เปิดมหากาพย์กระทะ ชื่อโคเรียคิง แต่คนเกาหลีไม่รู้จัก

แม้ผลการตรวจสอบจาก สคบ.ที่เป็นรายละเอียดการผลิตกระทะโคเรีย คิง ยังไม่ปรากฏออกมา…
ศรีจันทร์ไม่ได้ Rebrand แต่ Rebirth ''เกิดใหม่''

ศรีจันทร์ไม่ได้ Rebrand แต่ Rebirth ''เกิดใหม่''

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2558 หลายคนจำกันได้กับการปล่อยโฆษณาสินค้าเครื่องสำอางค์…
คนรุ่นใหม่เกาหลีแต่งงานช้าลง ปัญหาใหญ่ - ภัยคุกคามประเทศ

คนรุ่นใหม่เกาหลีแต่งงานช้าลง ปัญหาใหญ่ - ภัยคุกคามประเทศ

ชายเกาหลีวัย 50 ปี เล่าให้เราฟังว่า กว่าที่เกาหลีจะมาถึงจุดนี้ ภาพจำที่เขาเห็นเมื่อ…
เกาหลีใต้ 2017 เมืองเพื่อประชากร ''เมื่อคนเดินเท้าเป็นใหญ่ที่สุดบนท้องถนน''

เกาหลีใต้ 2017 เมืองเพื่อประชากร ''เมื่อคนเดินเท้าเป็นใหญ่ที่สุดบนท้องถนน''

เมื่อวันที่ 10-17 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ วัตถุประสงค์ครั้งนี้…
TOP
NOW :